Montessori tin rằng “môi trường” không chỉ bao gồm không gian mà trẻ sử dụng, cũng như những vật dụng và giáo cụ trong không gian đó, mà còn là việc người lớn và trẻ em cùng chia sẻ với nhau ngày làm việc, cũng như môi trường bên ngoài và những địa điểm khác mà trẻ có thể học được ở nơi đó.
Theo Montessori, việc biết cách sắp xếp một môi trường hấp dẫn, đẹp đẽ cho trẻ cũng là một phần thiết yếu trong dạy học hệt như việc biết chọn những cuốn sách thiếu nhi tốt cho thư viện vậy. Montessori nói: “Giáo cụ dành cho việc giáo dục các giác quan của chúng ta sẽ trao cho trẻ chìa khóa hướng dẫn trẻ khám phá thế giới của chính mình”.
Montessori thừa nhận rằng điểm nhấn mà bà đặt vào việc chuẩn bị môi trường học tập có lẽ là đặc điểm chính yếu mà qua đó mọi người xác định được phương pháp của bà. Môi trường Montessori được “set-up” theo các tiêu chí:
- Đẹp, hài hòa, có tính thẩm mỹ
- Có tính trật tự
- Xây dựng phù hợp với nhu cầu của trẻ
- Có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động
- Giáo cụ chuyên biệt
Hãy dành thời gian ghé thăm và trải nghiệm tại một môi trường Montessori để cảm nhận “niềm hạnh phúc diệu kỳ”, sự tự do, yên lặng, cảm giác ấm áp và thoải mái. Một môi trường được chuẩn bị dành cho trẻ, với những nguyên tắc giáo dục Montessori và giáo viên qua đào tạo chắc chắn sẽ còn làm nên những điều diệu kỳ hơn thế.
Xem thêm:
- TẤM BẢN ĐỒ KHÔNG MỊN MÀNG LIỆU CÓ “HIỆU QUẢ” TRONG LỚP HỌC MẦM NON
- Một số tiêu chuẩn về giáo cụ trong môi trường Montessori
- Một số tiêu chuẩn về giáo cụ trong môi trường Montessori
- Giúp trẻ tập đi thành công (ở công viên, thời gian chơi chung, buổi đi chơi…)
- Về Giáo cụ Măng Non (Little Bamboo Montessori)